Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Viêm gan siêu vi b là gì triệu chứng và biểu hiện.

August 13 2018 Published on #viem gan b

 

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người bị lây nhiễm virus viêm gan b siêu vi cao. Điều đáng lo ngại là hầu như những người mắc phải bệnh này đều có tâm lý chủ quan, không coi trọng vấn đề điều trị. Vậy bệnh viêm gan siêu vi b là gì? Bệnh có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích liên quan đến căn bệnh này qua một số thông tin dưới đây nhé!

Viêm gan siêu vi b là gì
Viêm gan siêu vi b là gì

Hiện trạng bệnh viêm gan siêu vi b

Theo thống kê:

  • Trên thế giới có khoảng 2 tỷ người bị nhiễm viêm gan b siêu vi

  • 240 triệu người đang bị viêm gan siêu vi mạn tính.

  • Mỗi năm, có gần 800.000 người tử vong do biến chứng của bệnh lý này. Chủ yếu là biến chứng xơ gan, ung thư gan.

  • Đây là một bệnh xuất hiện nhiều ở những khu vực châu Á, châu Phi, và Thái Bình Dương.

  • Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ người bị lây nhiễm virus viêm gan b cao 8%.

  • Có khoảng 10-20% số người bị bệnh viêm gan b sẽ chuyển biến qua xơ gan, ung thư gan nếu như không tiến hành điều trị bệnh sớm.

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan siêu vi b là gì?

Theo các chuyên gia, viêm gan b hình thành là do một loại virus siêu vi có kích thước vô cùng nhỏ. Loại virus này mang theo ADN thuộc Hepadnaviridae. Loại siêu vi này không trực tiếp gây tổn thương tới các tế bào gan. Mà nguyên do chủ yếu là vì hệ thống miễn dịch của cơ thể người khi nhận diện tế bào gan bị nhiễm virus này thì sẽ tự tấn công và phá huỷ tế bào đó. Khiến cho gan bị tổn thương.

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan siêu vi b là gì
Nguyên nhân gây bệnh viêm gan siêu vi b là gì

 

Khi quá trình tiêu diệt tế bào này kéo dài thì xuất hiện 1 hệ quả là các mô gan sẽ bị tổn thương. Hình thành các mô sẹo, gây bệnh xơ gan, suy gan, hoặc ung thư gan.

Một số con đường lây nhiễm chính của viêm gan siêu vi b là gì?

Siêu vi viêm gan b có thể lưu hành ở trong máu của con người. Vì vậy, loại virus này sẽ lây lan từ người này qua người khác qua một số con đường chính sau:

  • Đường từ mẹ sang con khi ở quá trình chuyển dạ

  • Đường tình dục, bao gồm cả tình dục đồng giới và đồng dục khác giới.

  • Qua đường máu, khi truyền máu hoặc dùng các chế phẩm có nhiễm máu của người bị nhiễm siêu vi. Hoặc khi tiếp xúc với dịch tiết của người bị bệnh này.

  • Dùng chung bơm kim tiêm

  • Xăm mình, châm cứu, xỏ khuyên.

Biểu hiện, triệu chứng của viêm gan siêu vi b là gì?

Thông thường, khi bị nhiễm bệnh này, ở mỗi người bệnh sẽ có những biểu hiện triệu chứng khác nhau. Tuỳ thuộc cả vào tình trạng, giai đoạn bệnh. Nhưng khi đó, hệ miễn dịch của người bệnh sẽ bị tấn công, virus sẽ tấn công ồ ạt vào cơ thể, khiến cho các tế bào gan bị tổn thương (men gan tăng cao). Khi đó, người bệnh sẽ có một số biển hiện như: ói mửa, buồn nôn, sút cân, ngứa khắp cơ thể, kém ăn.

Biểu hiện, triệu chứng của viêm gan siêu vi b là gì
Biểu hiện, triệu chứng của viêm gan siêu vi b là gì

 

Một số triệu chứng nặng hơn như bị sốt, vàng da, đau bụng, đau khớp, vàng mắt, đau cơ, nước tiểu có màu sậm vàng. Nếu như rơi vào tình trạng viêm gan tối cấp, người bệnh có thể bị tử vong bất cứ khi nào.

 

Nếu như người bị bệnh viêm gan b siêu vi không có hệ miễn dịch đủ mạnh, cuộc chiến chống chọi với bệnh này sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Người bệnh sẽ bị mệt mỏi, sức khoẻ không ổn định, hay chán ăn. Khi đó, hậu quả là tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân sẽ ngày một bị giảm sút. Người bệnh có thể gặp phải biến chứng ung thư gan, xơ gan, hoặc các biến chứng khác như cổ chướng, bị chảy máu ở đường tiêu hoá.

 

Xem thêm: Chích ngừa viêm gan b bao nhiều tiền

 

Ở những người mang mầm bệnh siêu vi, họ có thể sống chung với bệnh này cả đời. Nhưng họ lại trở thành những người mang mầm bệnh đi lây truyền cho những người xung quanh.

Tóm lại, virus viêm gan b siêu vi là bệnh lý có rất nhiều những diễn biến phức tạp. Vì vậy, người bệnh nên đi gặp bác sĩ khi có những dấu hiệu của bệnh này. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đã biết được bệnh viêm gan siêu vi b là gì, cũng như những ảnh hưởng của nó tới sức khoẻ của chúng ta là thế nào. Chúc bạn luôn khoẻ mạnh!

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post